หน้าเว็บ

วันพุธที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

งานอุตสาหกรรม Windows7 หรือ Windows8 ดี?

Windows XP ที่หมดอายุการSupportจากMicrosoftไปแล้วทำให้ผู้ประกอบการอุตสาหกรรมหันมาพิจารณาใช้ระบบปฏิบัติการรุ่นใหม่อย่างWindows 7หรือWindows8 แต่คำถามคืออะไรเหมาะสม?

ผู้ใช้บางคนอาจจะเลือก Windows8.1ไปเลยเนื่องจากใหม่กว่าจะได้ไม่ต้องอัพเกรดอีกในภายหลังหากใช้Windows7 แต่ในความเป็นจริงแล้วผู้ใช้ทั้งที่อัพเกรดมาจาก XP และผู้ใช้ปัจจุบันที่เพิ่มขึ้นพบว่าเลือกใช้ Windows7 มากกว่า Windows8 และ 8.1 ด้วยเหตุผลสำคัญของ “ความเสถียร” เป็นหลัก

ข้อมูลจากธนาคารกรุงเทพระบุว่า ตู้เอทีเอ็มรุ่นใหม่ที่ติดตั้งในประเทศไทยตั้งแต่ช่วงปลายปี 2556ล้วนเป็นตู้ระบบปฏิบัติการWindows 7เหตุที่เลือก7ไม่ใช่Windows 8หรือ8.1คือตู้เอทีเอ็มไม่จำเป็นต้องใช้งานระบบUIหรือส่วนติดต่อผู้ใช้ที่หวือหวา แต่จำเป็นต้องเลือกระบบที่มีความเสถียรและมั่นใจได้ ซึ่งWindows 7มีครบในจุดนี้มากกว่า

image

ข้อมูลล่าสุดจากเว็บไซต์เก็บข้อมูลผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในประเทศไทย “ทรูฮิตส์ (Truehits)” พบว่าแนวโน้มการใช้งาน XP ของคนไทยกำลังลดลงอย่างช้าๆ โดยระบบปฏิบัติการของอุปกรณ์ที่คนไทยใช้งานขณะท่องอินเทอร์เน็ตมากที่สุดในขณะนี้คือ Windows 7

ข้อมูล Truehits ณ เม.ย. 2557 Windows 7 37.28%, iOS 19.13%, Windows XP 17.98%,Linux 6.97%, Windows8 3.37%, Windows Vista 0.38%, Windows 2000 0%

ข้อมูลจากHPผู้ผลิตคอมพิวเตอร์รายใหญ่กล่าวว่าปลายปี 2556ที่ผ่านมาผู้ใช้ของHPเลือกใช้Windows 7 มากกว่าจะเป็น Windows8 หรือ 8.1 เนื่องจากเสียรภาพเป็นสำคัญ และHPยังไม่รีบที่จะใช้Windows8ในคอมพิวเตอร์ระดับEnterpriseที่วางขายในปัจจุบันด้วยเหตุผลด้านความต้องการของผู้ใช้ดังกล่าว

ดังนั้นนี่อาจเป็นข้อมูลสำคัญสำหรับผู้ใช้ในงานอุตสาหกรรมเพื่อเลือกใช้ระบบปฏบัติการจากMicrosoftด้วยอีกทางหนึ่ง นอกเหนือจากความเข้ากันได้ระหว่างซอร์ฟแวร์ปัจจุบันกับWindows8

ตามความเห็นของBloggerและผู้ใช้บางส่วนมองว่า Windows 8 และ 8.1 น่าจะเหมาะกับ Tablet มากกว่าผู้ใช้ที่ใช้เมาส์ในการทำงานเป็นหลัก การเปลี่ยนโปรแกรมไม่สะดวกต่อการมองเห็นโปรแกรมอื่น ๆ เหมือน Windows7 ที่สะดวกกับการเปิดปิดโปรแกรมหรือส่วนคอนฟิกของวินโดวส์ซึ่งใช้บ่อยในงานอุตสาหกรรม ในขณะที่Windows8ต้องสลับกันไปมาระหว่างมุมมองแบบDesktopและStart Screenซึ่งไม่ค่อยสะดวกนักกับผู้ใช้คอมพิวเอตร์ตั้งโต๊ะและNotebook ในขณะที่ Windows 7 เมื่อต้องการเปลี่ยน ค้นหา หรือเปิดปิดส่วนใด ๆ สามารถทำได้เลยไม่ต้องเปลี่ยนมุมมอง

ปัญหาความเข้ากันได้กับซอร์ฟแวร์อุตสาหกรรมเป็นเรื่องหลักที่ต้องพิจารณา ผู้ใช้งานเดิมสักกี่คนจะยอมเสี่ยงเพื่อย้ายระบบงานเดิมที่ติดต่อกับ Hardware ใน Production Line มายัง Windows8 เพียงเพื่อให้PCบูตเร็วขึ้น(มีจำนวนไม่น้อยเปิดPCไว้ตลอดโดยไม่มีการปิดระบบ ดังนั้นจึงไม่สนใจเรื่องบูตเร็วขึ้นแค่ 5 – 10 วินาที) หรือเพียงเพื่อให้รองรับ UI แบบใหม่ของ Windows8 ที่เหมาะสำหรับTabletและผู้ใช้ที่มักจะใช้นิ้วมือมากกว่า ในขณะที่หากSoftwareไม่สามารถทำงานได้อย่างสมบูรณ์บนWindows 8 ก็จะไม่สามารถขอการSupportได้อย่างเต็มที่จากSoftware Provider ด้วยเหตุผลที่อ้างได้คือSoftwareไม่ได้ผลิตมาเพื่อรองรับWindows 8 ซึ่งซอร์ฟแวร์อุตสาหกรรมมักต้องใช้เวลาในการเปลี่ยนผ่านไปยังระบบปฏิบัติการใหม่ ๆ ด้วยเหตุผลเรื่องเสถียรภาพ

ประการสำคัญก็คือฟีเจอรในส่วน Desktop ของ Windows7 และ Windows8 ไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงใด ๆ แบบก้าวกระโดดอย่างที่Desktop Userจะให้ความสนใจอย่างในTablet และWindows7ก็ยังสามารถทำงานได้ดีทั้งด้านประสิทธิภาพ เสถียรภาพ อยู่แล้ว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น