หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

สร้างSystem Restoreอัตโนมัติตามระยะเวลาเพื่อใช้กู้ระบบ

System Restore เป็นฟีเจอร์ใน Windows Vista, Windows 7, 8 ที่ช่วยแก้ไขปัญหาความขัดข้องที่เกิดขึ้นได้ในหลายกรณีโดยที่เราไม่ต้องหาสาเหตุ จึงเป็นการดีที่จะสร้าง System Restore ไว้ แต่การสร้างและกำหนดเวลาให้Windows สร้าง Restore Point นั้นเราสามารถกำหนดได้ในTask Schedule ซึ่งจะเป็นประโยชน์มากเพราะเราสามารถกำหนดความถี่และเวลาที่ต้องการให้สร้าง Restore Point ได้ เพื่อให้ตรงกับไลฟ์สไตล์การทำงานของเราหรือขององค์กร

การกำหนดการสร้างRestore Pointด้วย Task Schedule

เปิดTask scheduleแล้วแตกกิ่งไปที่ Microsoft \ Windows \ SystemRestore

image

จะเห็นTaskในหน้าต่างย่อยขวามือ Taskชื่อ SR ซึ่งย่อมาจากSystem Restore ให้ดับเบิ้ลคลิ้กเข้าไปเพื่อแก้ไข

ในแท็ปTriggersให้ดับเบิ้ลคลิ้กรายการ Daily เข้าไปแก้ไขเวลาเนื่องจากWindowsจะสร้างRestore Pointตอนเที่ยงคืนเป็นค่าดีฟอลต์ ถ้าเราไม่ได้เปิดเครื่องไว้ตอนเที่ยงคืนก็ไม่มีประโยชน์ เพราะจะไม่มีการสร้างRestore Pointขึ้นมา

image

เมื่อดับเบิ้ลคลิ้ก Daily เข้าไปแล้วให้เปลี่ยนเวลาจาก 12 AM เป็นเวลาที่เหมาะสม ส่วนRecur every เป็นการกำหนดว่าจะให้ทำซ้ำอีกเมื่อครบระยะเวลาเท่าไหร่ ในรูปเป็นให้ทำอีกทุก 1 วัน ถ้าเราต้องการให้ทิ้งช่วงออกไปอีกก็เปลี่ยนได้ แล้วคลิ้ก OK

image

ใน Trigger ชื่อ At start up เป็นการกำหนดให้สร้าง Restore Point ตอนที่บูต และเมื่อดับเบิ้ลคลิ้กเข้าไปจะพบว่าจะมีการDelay ไป 30นาทีก่อนจะสร้างRestore Pointเพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้กวนขณะที่ServicesของWindowsทั้งหลายกำลังเริ่มทำงาน

ในแท็ป Condition เป็นเงื่อนไขประกอบการสร้างRestore Point เช่นจากรูปTaskจะทำงานเมื่อคอมพิวเตอร์ว่างจากการทำงานนาน 10 นาที(Idle นาน 10 นาที) ดังนั้นถ้าเราตั้งค่าในแท็ปTriggersว่าให้TaskทำงานหลังจากStart up 30นาที เมื่อครบ30นาที ถ้าเรายังมีการใช้งานคอมพิวเตอร์อยู่ คอมพิวเตอร์ก็จะไม่มีการIdle ก็จะไม่มีการสร้าง Restore Pointให้ ดังนั้นถ้าเราห่วงเรื่องนี้และต้องการให้สร้าง Restore Pointเลยก็เอาอ็อปชั่นนี้ออก

image

ในแท็ป History จะบอกว่า Task นี้ทำงานสำเร็จหรือไม่มาแล้วเมื่อใด

image

เท่านี้ก็สามารถเปลี่ยนแปลงการสร้าง Restore Point ให้เหมาะสมกับลักษณะการทำงานได้แล้ว เมื่อเกิดเหตุขัดข้องก็สามารถใช้ System Restore เพื่อย้อนค่าของระบบกลับไปก่อนหน้าที่จะเกิดเหตุขัดข้องได้โดยไปที่ Start > Programs > Accessories > System Tools > System Restore  แล้วเลือก Choose a different restore point คลิ้ก Next

image

แล้วเลือก Restore Point ณ เวลาที่ต้องการได้

image

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น