หน้าเว็บ

วันพุธที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

Go-Global: อนุญาตเฉพาะบางUserใช้หรือเห็นไฟล์หรือโปรแกรมได้

หากต้องการให้ User บางคนเท่านั้นที่สามรถมองเห็นไฟล์หรือโปรแกรมที่แชร์ไว้ในคลาวด์สามารถทำได้ดังนี้

ก่อนอื่นให้สร้างและกำหนด User ใน Control Panel ของ Windows ในเครื่อง Host เสียก่อนว่าใครมีสิทธิ์ระดับไหนและPasswordอะไรให้เรียบร้อย ถ้าเรามีUserหลายคนที่ต้องการใช้งานคลาวด์จากเครื่องคอมพิวเตอร์อื่นๆก็ต้องสร้างUserไว้ในเครื่องHostนี้ให้ครบตามจำนวนนั้นๆ

จากนั้นให้เปิด Windows Explorer ในเครื่อง Host ขึ้นมา และเปิดไปยังไฟล์หรือโปรแกรมที่ต้องการกำหนดสิทธิ์ เช่น หากต้องการให้ไฟล์ชื่อ Test3 แสดงให้เห็นเฉพาะบางUserเท่านั้นก็ให้คลิ้กขวาที่ไฟล์นั้นในWindows Explorerแล้วเลือกProperty แล้วเปิดไปยังแท็ปSecurity

จะพบว่าUserหรือกลุ่มUserใดบ้างที่สามรถมองเห็นและใช้ไฟล์ดังกล่าว หากต้องกรแก้ไขให้คลิ้ก Edit

clip_image001

เช่นหากไม่ต้องการให้กลุ่มชื่อ Users สามารถมองเห็นหรือใช้ไฟล์นี้ได้ ให้คลิ้ก Remove ออกไป ก็จะทำให้เหลือเฉพาะ Userในกลุ่ม Administrator เท่านั้นที่สามารถใช้ไฟล์ได้ (นี่คือเหตุผลหนึ่งที่เราควรแบ่งระดับ User ใน Control Panel)

clip_image002

และหากต้องการเพิ่มกลุ่มหรือUserใดเข้ามาให้คลิ้ก Add

คลิ้ก Advance

คลิ้ก Find Now

เลือกUserที่ต้องการจากหน้าต่าง Search results แล้วคลิ้ก OK

คลิ้ก Find Now อีกเพื่อเลือก User อื่น (เราสามารถเลือกUserได้มากกว่าหนึ่งคนโดยกดCtrlค้างไว้แล้วเลือก USer ทั้งหมดที่ต้องการ) แล้วคลิ้ก OK

คลิ้ก OK

จากนั้นกำหนดสิทธิ์ในการอ่านเขียนไฟล์ ถ้าต้องการให้Userไหนเขียนหรือแก้ไขหรือบันทึกไฟล์ได้ก็ให้ใส่เครื่องหมายถูกในช่อง Write

clip_image003

คลิ้ก Apply

สุดท้ายให้แชร์ไฟล์Test3ในCluster Managerเป็นอันเสร็จสิ้น

เท่านี้เวลาที่ล็อกอินใช้Go-Globalจากเครื่องไคลเอ็นท์อื่น ๆ User เฉพาะที่เราอนุญาตไว้ก็จะเห็นไฟล์นั้น ส่วนคนอื่นจะมองไม่เห็นไฟล์ไม่สามารถใช้ไฟล์ดังกล่าวได้

ตัวอย่างหน้าแสดงโปรแกรมหลังLoginแล้วของUserที่เราไม่อนุญาต

clip_image004

ตัวอย่างหน้าแสดงโปรแกรมหลังLoginแล้วของUserที่เราอนุญาต

clip_image005

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น