หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 8 มกราคม พ.ศ. 2558

GENESIS64 : ติดตามรถด้วยGPSแสดงในSCADA

ถ้าต้องการแสดงพิกัดรถ เรือ สินค้า ฯลฯ ในแผนที่EsriของGENESIS64จะทำอย่างไร?

 

ตอบ:

มีสองทางครับ ทั้งสองแบบเหมือนกันที่ต้องติดตั้งGPS Receiverเหมือนกัน

วิธีแรก ใช้บริการจากผู้จำหน่ายGPS Receiverโดยเสียค่าGPRSเพื่อส่งข้อมูลพิกัดจากGPS Receiverที่อยู่ในรถส่งมายังServerของผู้ให้บริการ(ผู้จำหน่าย) จากนั้นใช้Web Serviceของผู้จำหน่ายเพื่อติดต่อนำค่าพิกัดมาใช้ เนื่องจากGENESIS64สามารถอ่านค่าจากWeb Serviceได้ วิธีนี้เราจะได้ไม่ต้องพัฒนาโปรแกรมหรือซื้อตัวรับสัญญาณที่ส่วนกลางเอง สามารถดึงข้อมูลจากWeb Serviceได้เลย (เลือกผู้ให้บริการที่มีWeb Service APIให้ใช้ ซึ่งต่างจากการมีโปรแกรมหรือ Web Appให้ใช้)

วิธีที่สอง แทนที่จะให้GPS Receiverส่งค่าไปยังServerใด ๆ ก็ให้ส่งมาที่Serverของเราเองซึ่งเราจะต้องหาวิธีรับค่าที่ส่งมาทางGPRSเช่นใช้การเขียนโปรแกรมรับค่าไว้ในฐานข้อมูลหรือใช้ซอร์ฟแวร์สำเร็จรูป(มีทั้งแบบฟรีและเสียเงินประเภท GPS Tracker Data Logger) จากนั้นใช้SCADAอ่านค่าจากฐานข้อมูลไปใช้

ในGENESIS64 เราสามารถวางแผนที่EsriในGENESIS64(แผนที่มีมาให้แล้ว)จากนั้นรับสัญญาณจากGPS Receiver เข้ามาส่งละติจูด/ลองติจูดให้กับรูปบนแผนที่ดังรูป (จะอ่านมาจากฐานข้อมูล หรือWeb ServiceหรือจากOPC)

image

ผลลัพธ์

image

หลังจากนำข้อมูลGPSทุกตัวเข้าSCADAแล้วเราสามารถแสดงบนไคลเอ็นท์ของGENESIS64ทั้งเว็บ iPAd, iPhone, Android, Windows Phone เป็นต้นก็ได้ อีกทั้งสามารถนำสัญญาณมาประยุกต์ใช้ในSCADAตามที่เราต้องการครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น