หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2558

ใช้OPC Serverประโยชน์มากกว่าDriverธรรมดา

ทราบหรือไม่ครับว่าOPC Serverมีข้อดีมากกว่าDriverทั่วไปที่ใช้เฉพาะค่าย/ยี่ห้อ

เปิดกว้าง

OPC Server เป็นซอร์ฟแวร์ที่มีองค์กรกลางควบคุมเพื่อตรวจสอบและรับรอง ใช้งานกับSCADAทั่วไปที่มีคุณสมบัติOPC Clientได้ ไม่ยึดติดกับยี่ห้อและค่าย ด้วยความที่เปิดกว้างเช่นนี้ทำให้สามารถข้ามขีดจำกัดของซอร์ฟแวร์ๆได้เมื่อซอร์ฟแวร์ไม่สามารถตอบสนองความต้องการในอนาคตก็สามารถใช้ซอร์ฟแวร์อื่นเพิ่มเติมได้โดยมีโซลูชั่นให้เลือกใช้หลากหลายมากมาย ในขณะที่Driverแบบเก่าไม่สามารถใช้กันได้กับซอร์ฟแวร์ค่ายอื่น หากพบขอจำกัดใด ๆ ก็จะมีโซลูชั่นแก้ปัญหาน้อย ไม่สามารถแบ่งปันข้อมูลให้กับซอร์ฟแวร์นอกค่ายได้ดดยตรงเหมือนอย่างที่OPC Serverทำได้ ยิ่งกว่านั้นหากมีการใช้SCADAแบบโครงข่ายเป็นเน็ตเวอร์ค OPC Serverจะมีความยืดหยุ่นในการใช้งานผ่านระบบเครือข่ายมากกว่าและมีความเร็วในการสื่อสารโดยทั่วไปที่ดีกว่าและมั่นใจได้เนื่องจากผ่านมาตรฐานการรับรองจากOPC Foundation กรณีเมื่อเกิดความต้องการใด ๆ เพิ่มเติมก็จะมีทางออกหลากหลายที่สามารถุช่วยได้

 

ลดต้นทุนระยะยาว

หากมีการปรับปรุงขยายระบบในอนาคตที่เป็นซอร์ฟแวร์ระบบใหม่ OPC Serverเดิมยังเปิดกว้างสำหรับซอร์ฟแวร์ทั่วไป แต่หากเป็นDriverแบบยึดติดกับค่ายก็จะไม่สามารถใช้งานกับระบบใหม่ได้ ทำให้จำเป็นต้องซื้อDriverหรือOPC Serverใหม่ทำให้มีค่าใช้จ่ายเพิ่มด้านซอร์ฟแวร์ นอกจากนั้นยังต้องมีการสร้างคอนฟิกูเรชั่นใหม่ก็จะเป็นการเพิ่มต้นทุนด้านSoftware Engineeringเพิ่มขึ้นอีกด้วย ในขณะที่OPC Serverไม่ต้องคอนฟิกสัญญาณอีก ทำให้เป็นการลดต้นทุนระยะยาว

 

มาตรฐานกลาง Vs มาตรฐานส่วนตัว

OPC Serverไม่ว่ายี่ห้อใดถ้าขอการรับรองจากOPC Foundation จะต้องใช้คอมโพเน็นท์ส่วนติดต่อกับSCADAที่เป็นมาตรฐานเดียวกัน ดังนั้นวิธีการนำไปใช้งานและประยุกต์ใช้ รวมทั้งการเซตอัพHardwareต่าง ๆ จึงมีความเหมือนหรือคล้ายคลึงกัน ทำให้ผู้ใช้มีความมั่นใจ ในขณะที่Driverของค่ายซอร์ฟแวร์ที่ไม่ใช่OPC Serverจะมีส่วนการติดต่อเฉพาะตัว กรณีOPC Serverถ้ามีส่วนติดต่อHardwareไม่ครอบคลุมสำหรับยี่ห้อนั้นก็สามารถเลือกใช้OPC Serfverอื่น ๆ เพิ่มเติมได้ แต่ถ้าเป็นDriverของค่ายที่ไม่ใช่OPC Serverถ้าไม่มีส่วนให้ติดต่อOPC Server เราจำเป็นต้องรอให้เขาผลิตออกมา

 

พัฒนาต่อยอดClient ไร้กังวลเรื่องServer

การที่OPC Server มีมาตรฐานกลาง ทำให้ซอร์ฟแวร์SCADAแบบOPC clientสามารถพัฒนาต่อยอดฟีเจอร์ต่าง ๆ ได้อย่างราบรื่นโดยไม่ต้องกังวลเรื่องการติดต่อกับHardware

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น