หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2557

ไขข้อข้องใจ MobileHMI App

imageท่านผู้อ่านบางท่านอาจสงสัยว่าMobileHMIสามารถใช้ผ่านเบราเซอร์ต่าง ๆ ทั้งใในWindows, iOS, Mac, Linux อยู่แล้วทำไมถึงมีแอพฟรีให้ดาวน์โหลดอยู่อีกใน Play Store, Windows Store, Apple Store อีก

 

ทั้งนี้ก็เพื่อให้ผู้ใช้ที่ต้องการติดต่อกับMobileHMI Serverได้โดยไม่ต้องมาคอยพิมพ์URLนั่นเอง เนื่องจากเมื่อลงแอพที่สมาร์ทโฟนแล้วเราสามารถระบุIPหรือชื่อของServerได้เลยในครั้งแรก ครั้งต่อไปก็สามารถเปิดแอพขึ้นมาใช้งานได้เลยโดยไม่ต้องพิมพ์ URL และไม่ต้องผ่านเบราเซอร์ซึ่งจะให้การแสดงผลที่เหมือนกัน

นอกจากนี้ยังทำให้สามารถสร้างเมนูในหน้าแรกเมื่อเปิดแอพขึ้นมาด้วยดังรูปตัวอย่าง

Screenshot_2014-08-29-13-50-24

เราสามารถสร้างเมนูหน้าแรกของแอพไว้ในMobileHMI Server โดยใช้โปรแกรมชื่อ WorkBench-SL ของ GENESIS64 ซึ่งจะมีรูปไอคอนเมนูให้เลือก(หรือนำเข้ามาใช้งาน) และสามารถระบุได้ว่าเมื่อคลิ้กที่ไอคอนแล้วจะให้เปิดหน้าแสดงผลใด ซึ่งส่วนใหญ่เราก็จะลิงค์ไปที่หน้า SCADA หน้าแรกของเรานั่นเอง ซึ่งเมนูแบบนี้ช่วยให้เราสามารถแบ่งกลุ่มหน้าแสดงผลได้เช่นในโครงการที่มีขนาดใหญ่หรือมีสาขาอยู่จำนวนมาก หรือแบ่งแผนก เป็นต้น

image

โดยWorkBench-SLจะทำงานใน IE เพื่อให้สามารถใช้งานSilverLight TechnologyของMicrosoft(ดังนั้นถ้าบังเอิญว่าเราใช้Chromeหรือเบราเซอร์อื่นเป็นDefaultอยู่ก็ให้คัดลอกURLมาเปิดในIEครับ)

เราสามารถสร้างเมนูขึ้นมาโดยในWorkBench-SLจะเรียกว่าLayout  ในรูปตัวอย่างผมได้สร้างLayoutชื่อMyHMIขึ้นมา และกำหนดFile base URLของเว็บที่สร้างไว้(Web Folderที่ผมเก็บไฟล์gdfxpของMobileHMIไว้ ถ้าไม่รู้ดูจากIISได้ครับ)

image

สร้างTileขึ้นมา (ในรูปผมสร้างTileชื่อTest1โดยเลือกไอคอนเป็นรูปเสาไฟฟ้า โดยก่อนหน้านั้นผมสร้างGroupขึ้นมาชื่อGR1ไว้เก็บTileนี้)

image

การเลือกไอคอน

image

ระบุURLที่จะลิงค์กับTileนี้ (ก็คือชื่อไฟล์ gdfxp ที่จะให้แสดงนั่นเอง)

image

 

การเซตMobileHMI Appให้ติดต่อ Server

เมื่อดาวน์โหลดAppมาแล้ว(ค้นหาแอพด้วยคำว่าMobileHMI จากทั้งของWindows Store, App Store, Play Store) เปิดAppแล้วคลิ้ก Edit

image

คลิ้กAdd New แล้วพิมพ์ IPหรือชื่อDomainของเครื่องServer คลิ้ก Done

image

ลองทดสอบ Connect

Mobile

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น