หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 12 มิถุนายน พ.ศ. 2557

GENESIS64 SCADA : ตัวช่วยสอนที่อยู่ในGENESIS64

ในGENESIS64จะมีโปรแกรมช่วยสอนซึ่งสร้างจากความสามารถของGENESIS64นั่นเองซึ่งมีชื่อเรียกว่า GenDemo

 

เราสามารถเรียนรู้ฟีเจอร์ของGENESIS64จากตัวช่วยสอนนี้ได้ ซึ่งการสอนจะเป็นแบบInteractiveคือสามารถตอบสนองการเลือกอ็อปชั่นต่างๆ ของผู้เรียนได้ เช่นถ้าเลือกไอคอนใดก็จะมีหน้าต่างที่เกี่ยวข้องกับไอคอนหรือเมนูนั้นปรากฏขึ้นมาหน้าตาเหมือนหน้าต่างในโปรแกรมจริง ทำให้เกิดความสะดวกต่อการเรียนรู้มาก

การเปิดGenDemoเปิดได้จากStart Menu > Programs > ICONICS > GENESIS64 > GenDemo

ให้คลิ้ก image เพื่อเปิดรายการ Tutorials

image

เลือกหัวข้อที่ต้องการเรียนรู้เช่น Shapes คือการสร้างรูปร่างพื้นฐาน ก็จะมีกราฟิกแสดงรูปร่างที่สามารถสร้างขึ้นมาซึ่งเราสามารถเลือก Shape แบบใดก็ได้ จะมีStepที่เกี่ยวข้องกับอ็อปเจ็คนั้นปรากฏขึ้นมา

image

ในส่วนของ Dynamics เช่น Position Dynamics ก็จะมีDynamicsให้เราเลือกคือ Size, Location, Rotation เมื่อเลือกตัวใดก็จะมีคำอธิบายและหน้าPropertyเหมือนในโปรแกรมจริงให้เราคลิ้ก

image

เช่นใน Property ของ Size Dynamics ถ้าเราคลิ้กราการ DataSource ก็จะมีหน้าต่าง Data Browser ปรากฏขึ้นมา ซึ่งในโปรแกรมจริงก็คือการให้เราเลือกสัญญาณที่จะเอามาบังคับการเปลี่ยนแปลงขนาดของอ็อปเจ็คนั่นเอง

image

เมื่อเราคลิ้ก StartPercent ก็จะพบคำอธิบาย และตัวอย่างการกำหนด StartPercent, EndPercentแต่ละแบบ

image

เมื่อคลิ้กที่ SizeMode ก็จะมีคำอธิบายและตัวอย่างของแต่ละ SizeMode ให้ดู

image

GenDemo ของ GENESIS64 จึงเป็นเครื่องมือที่ช่วยผู้ใช้ให้มองเห็นภาพตัวอย่างและเรียนรู้ได้อย่างสะดวก หลายครั้งที่สามารถทำให้นักพัฒนามีไอเดียใหม่ๆในการออกแบบระบบSCADAได้อย่างรวดเร็ว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น