หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 10 เมษายน พ.ศ. 2558

GENESIS SCADA: เทคนิคดูAlarmผ่านอินเตอร์เน็ตไม่ใช้Add-on

ผมเขียนบทความนี้ก่อนหยุดยาวช่วงสงกรานต์ และเพื่อเป็นของขวัญช่วงสงกรานต์จึงขอเสนอวิธีการดูAlarmของGENESIS32และGENESIS64ผ่านเว็บแบบไม่ต้องใช้Add-onไม่ต้องเสียเงินซักบาท เพื่อให้ติดตามAlarmได้ในช่วงหยุดยาวจากที่ไหน ๆ ก็ได้ เพียงแต่เครื่องGENESISต้องต่ออินเตอร์เน็ตทิ้งไว้

 

หลักการก็คือAlarmWorXนั้นจะเก็บข้อมูลaalrmที่เกิดขึ้นไว้ในฐานข้อมูลเช่นMS AccessและMS SQLทำให้เราสามารถเอาข้อมูลจากฐานข้อมูลเหล่านั้นมาแสดงผ่านเว็บได้ โดยเราอาจจะเอาข้อมูลalarmที่เกิดขึ้นเฉพาะวันนั้นมาดูได้ หรือจะทำแบบเลือกวันที่ได้ก็ได้ เราต้องเขียนเว็บเพื่อดึงเอาข้อมูลมาใช้ วิธีนี้อาจเหมาะกับคอโปรแกรมเมอร์เท่านั้น

วิธีต่อไปใช้Excelติดต่อไปยังMS SQL Serverแทนการดูผ่านเว็บ(เราต้องมีสิทธิ์ในการเข้าถึงMS SQL Server และต้องเข้าถึงMS SQL Serverผ่านอินเทอร์เน็ตได้) วิธีนี้ถ้าเราไม่สามารถForward portของRouterที่บริษัทของเราได้ก็ใช้ไม่ได้เช่นกันครับ ดังนั้นถ้าไม่สามารุยุ่งอะไรกับRouterของบริษัทได้ ผมขอเสนอให้สร้างVPNระหว่างเครื่องSCADAกับโน็ตบุ้คที่บ้านของเราเสียก่อน โดยใช้บริการฟรีVPNอย่างTeamViewerก็ได้ครับ เราจะได้IPของเครื่องServerกับโน็ตบุ้คของเราที่TeamViewerสร้างให้ เท่านี้ก็ไม่ต้องไปยุ่งอะไรกับRouterบริษัทแล้ว

วิธีสุดท้ายง่ายกว่าวิธีอื่น ๆ นั้นคือติดตั้งGENESIS64ลงไปในเครื่องของเราเสียเลย เพราะตัวDEMOนั้นสามารุถทำงานได้ถึง12ชั่วโมงก่อนรีสตาร์ทแล้วใช้งานใหม่ได้ไปเรื่อย ๆ โดยใช้Alarm ViewerในGENESIS64ไปติดต่อกับAlarm ServerของGENESIS32หรือGENESIS64ของบริษัท(ส่วนIPก็ใช้VPNข้างต้นก็ได้ จะได้ไม่ต้องยุ่งกับRouterบริษัทครับ) เท่านี้ก็สามารถตรวจสอบและรับทราบAlarmจากที่บ้านช่วงหยุดยาวได้ครับ

วิธีอื่น ๆ

ส่วนวิธีการอื่น ๆ โดยใช้ Add-on ของ GENESIS SCADA สามารถดูได้ที่นี่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น