หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 12 มิถุนายน พ.ศ. 2557

GENESIS64 : ทำหน้าแสดงค่าแบบย่อขยาย

เรียนGENESIS64จากตัวอย่าง : การสร้างหน้าต่างแสดงค่าที่ย่อขยายได้เมื่อคลิ้กไอคอน โดยมีการ Fade in / out (การค่อย ๆ ปรากฏและซ่อน)

 

จากรูปตัวอย่างเมื่อคลิ้กที่ไอคอนวงกลมรูปกังหันจะมีหน้าต่างย่อยค่อย ๆ แสดงแบบ Fade in และขยายขึ้นมาเพื่อแสดงค่าพารามิเตอร์

image

image

ตัวอย่างนี้อยู่ในไฟล์ชื่อ Map_Usa_Wind.gdfx ในโฟลเตอร์

C:\Program Files\ICONICS\GENESIS64\GenDemo\Examples\WindfarmOnshore\

โดยจะเป็นตัวอย่างการแสดงพารามิเตอร์ของแต่ละสาขาบนแผนที่เมื่อผู้ใช้คลิ้กที่ไอคอนกังหันวงกลม โดยจะมีหน้าต่างแสดงพารามิเตอร์แสดงและค่อย ๆ ขยายจนปรากฏชัดเพื่อแสดงค่าพารามิเตอร์ของตำแหน่งนั้นๆ หากคลิ้กที่หน้าต่างสีน้ำเงินอีกครั้งก็จะเป็นการปิดหน้าต่างไปโดยจะค่อย ๆ ย่อและซ่อนไปในที่สุด

image

เมื่อเปิดไฟล์นี้ใน Design Mode เราจะพบว่าสามารถคลิ้กขวาที่กลุ่มของอ็อปเจ็คที่ประกอบด้วยไอคอนและหน้าต่างแสดงค่าเพื่อเข้าไปเลือก Edit Group เพื่อจัดการอ็อปเจ็คกลุ่มนี้ได้

image

ที่ไอคอนวงกลมสีเขียว(กังหัน)จะพบDynamic Pick แบบ Toggle Value เพื่อสลับค่า True/False ไปยัง Data Source ชื่อ Boolean ซึ่งเป็นสัญญาณ Simulator ทำให้ในขณะที่อยู่โหมดRuntime ถ้าผู้ใช้คลิ้กไอคอนนี้ก็จะทำให้ค่าของ Boolean เปลี่ยนจาก True เป็น False หรือ False เป็น True ซึ่งจะมีการนำค่า Boolean นี้ไปควบคุมการซ่อน/แสดงของหน้าต่างสีน้ำเงินด้วยเพื่อให้หน้าต่างนี้ซ่อนแสดงตามการคลิ้ก

image

เมื่อคลิ้กที่หน้าต่างสีน้ำเงินก็จะพบว่ามี Dynamic 3 อย่างถูกใส่เข้าไปควบคุมการแสดงผลของหน้าต่างนี้คือ Hide, Size, Pick โดย Hide ใช้เพื่อซ่อนแสดงหน้าต่างตามสัญญาณ Boolean สังเกตุว่า Animation Mode ของ Hide เป็นแบบ Discreteเนื่องจากสัญญาณBooleanเป็นสัญญาณDiscreteนั่นเอง โดยให้มีระยะเวลาในการ Fade in/out คือ 500ms

image

เช่นเดียวกับ Dynamic Size ที่ให้เกิดการย่อขยายในแนว Down, Right และมีดีเลย์(Duration) 400msในการค่อยๆย่อหรือขยาย

image

ส่วน Dynamic Pick จะเป็นแบบ Write Value ให้เขียนค่า False กลับไปยัง Boolean ดังนั้นเมื่อผู้ใช้คลิ้กที่หน้าต่างสีน้ำเงินนี้ก็จะเป็นการสั่งปิดหน้าต่างให้หน้าต่างย่อและซ่อนไปนั่นเอง

image

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น