หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 6 มิถุนายน พ.ศ. 2557

GENESIS32 SCADA: ให้ใช้เฉพาะโปรแกรมในวินโดวส์ที่กำหนดเท่านั้น

หลายครั้งที่จำเป็นต้องกำหนดว่าโปรแกรมไหนในเครื่องSCADAที่ผู้ใช้สามารถเลือกใช้ได้บ้าง เพื่อความปลอดภัยของระบบ GENESIS32สามารถใช้เพื่อจำกัดการใช้โปรแกรมต่าง ๆ บนวินโดวส์ของผู้ใช้งานได้

รูปตัวอย่างแสดงการยอมให้ใช้โปรแกรมต่าง ๆ ได้ของผู้ใช้ทั่วไปยกเว้นโปรแกรม Text.exe เป็นต้นซึ่งเราสามารถเพิ่มรายการโปรแกรมเข้าไปหลาย ๆ โปรแกรมได้ ซึ่งคอนฟิกแบบนี้สามารถกำหนดได้ที่ Security Configurator

image

ในทางกลับกันเราสามารถใช้ *.* ในรายการ Denied และ Test.exe, *.gdf ในรายการ Allow ซึ่งหมายหมายถึงไม่ยินยอมให้ใช้โปรแกรมใด ๆ นอกจาก Test.exe และไฟล์นามสกุล gdf (ไฟล์SCADAของGENESIS32)

นอกจากนั้นหากต้องการป้องกันผู้ใช้ใช้งานปุ่ม Start Menu และคำสั่งKeyเช่น Ctrl + Alt + Del เป็นต้นก็สามารถเอา Action ชื่อ Full Desktop Access ออกจากรายการที่ยินยอมสำหรับผู้ใช้ทั่วไปได้

image

 

ส่วนการให้ผู้ใช้เลือกใช้โปรแกรมที่ยินยอมได้(ในกรณีที่เราซ่อนStart Menuไปแล้วและเปิดWindows Explorerก็ไม่ได้) เราสามารถทำShortcutหรือเมนูให้เลือกจากหน้าSCADA (GraphWorX)แทนได้ เช่นจากตัวอย่างด้านล่างเป็นการใช้รูปลิงค์กับโปรแกรมที่ยินยอมให้ใช้งาน(โดยใช้Dynamic Pick > Luanch App/Doc) เมื่อSCADAเข้าโหมดRuntimeก็จะทำให้ผู้ใช้สามารถเลือกเปิดโปรแกรมที่ทำลิงค์กับรูปไว้ได้

image

เท่านี้ผู้ใช้งานเครื่องSCADAก็จะใช้โปรแกรมที่กำหนดไว้ได้เท่านั้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น