หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 27 มีนาคม พ.ศ. 2558

Redundant OPC ServerของSCADAด้วยDataWorX

ระบบSCADAที่ต้องการทำRedundant OPC Serverไม่ว่าจะเป็นGENESIS32, GENESIS64หรือSCADAยี่ห้ออื่น ๆ ก็สามารถทำได้โดยใช้DataWorX

DataWorX มีฟีเจอร์คือ Redundancy, OPC Bridge, OPC Aggregation, OPC Tunneller ในที่นี้จะกล่าวเพียง OPC Redundancy

หลักการทำงานOPC Redundancy

จากรูปSCADAต่างๆจะดึงข้อมูลจากOPC Serverผ่านDataWorX โดยมีการสำรองOPC Serverเข้าไป เมื่อOPC Serverตัวหลัก(Primary)หยุดทำงานหรือติดต่อไม่ได้ DataWorXจะติดต่อไปยังOPC Serverสำรอง(Backup) โดยDataWorXจะทำหน้าที่เป็นOPC Serverให้SCADAในเครื่องคอมพิวเตอร์นั้นๆแทน ส่วนOPC Serverจะมีสองชุดหรือมากกว่านั้นก็ได้ และจะติดต่อกับPLC/Controllerชุดเดียวกันหรือต่างชุดกันก็ได้ แต่ต้องมีลักษณะเหมือนกันในแต่ละชุด จากรูปเป็นการติดต่อPLCแยกกันจึงเรียกว่านอกจากมีการRedundant OPC Serverแล้ว ยังมีการRedundant PLC/Controllerอีกด้วย ซึ่งเราจะไม่Redundant PLCก็ได้ ก็เพียงแต่ให้OPC Serverมาติดต่อPLCชุดเดียวกันก็ได้ แต่PLCนั้นต้องสนับสนุนการติดต่อกับOPC Serverหลายชุดพร้อมกันได้

image

 

ในฝั่งSCADAแทนที่เราจะติดต่อกับOPC Serverโดยตรง ก็มาผ่านDataWorXเสียก่อน(DataWorXทำงานเสมอนOPC Server) อาจสงสัยว่าจะต้องสร้างOPC TagในDataWorXใหม่หรือไม่ คำตอบคือไม่ต้องครับเพราะDataWorXดเป็นเพียงทางผ่าน

การติดต่อOPC Serverแบบเดิม

เปรียบเทียบการติดต่อกับOPC Serverโดยใช้SCADAอย่างGENESIS32ดังรูป จะพบว่าเมื่อเอาProcess Pointมาแสดงค่าจากOPC Serverคือค่าOPC TagเราจะพบOPC Serverทั้งหมด จากตัวอย่างเราทำเลือกOPC Serverที่ชื่อ ICONICS.IconicsOPCUAServer.V5

image

แล้วเลือก OPC tagที่ต้องการจากOPC Serverดังกล่าว นี่เป็นตัวอย่างการติดต่อโดยตรงไม่ผ่านการRedundancy

image

การติดต่อOPC Serverเมื่อทำRedundancy

แต่เมื่อใช้DataWorXทำหน้าที่Redundancyก็เลือกDataWorXแทนOPC Server ซึ่งจะแสดงในรายการOPC Serverเช่นกัน

image

จากนั้นจะพบOPC Tagต่างๆทั้งหมดจากOPC Serverที่เราทำRedundancy จะพบว่าเป็นOPC tagชุดเดียวกันกับการติดต่อOPC Serverโดยตรง เพียงแต่มาผ่านDataWorXเท่านั้นเองเพราะDataWorXจะจัดการเองว่าOPC Serverชุดไหนติดต่อได้

image

 

การกำหนดว่าOPC ServerตัวไหนจะRedundant

ก่อนตจะใช้งานOPC ServerแบบRedundancyได้นั้นเราจตะต้องกำหนดตัวOPC Serverที่จะใช้ในDataWorXเสียก่อน ต้องสร้างRedundancy Aliasขึ้นมา ซึ่งRedundancyแต่ละตัวก็จะหมายถึงชุดOPC Serverต่างๆ ที่จะนำมาทำRedundancy จากรูปเป็นหน้าคอนฟิกของDataWorXเราจะต้องสร้างRedundancy Aliasเช่นในที่นี้สร้างRedundancy001(หมายเลข1) จากนั้นเพิ่มIPหรือชื่อเครื่องคอมพิวเตอร์ที่มีOPC Serverที่จะทำRedundancyเข้ามาโดยคลิ้กปุ่มAdd…(หมายเลข2)ซึ่งสามารถเพิ่มได้มากกว่าสองเครื่องก็ได้ สุดท้ายเลือกOPC Server(หมายเลข3) ซึ่งสามารถBrowseเลือกOPC Serverทั้งที่อยู่ในเครื่องเดียวกันกับDataWorXหรืออยู่ในระบบเครือข่ายก็ได้ เพื่อที่เวลาเลือกOPC TagจากSCADAผ่านDataWorXก็จะได้เชื่อมโยงมายังOPC Serverนี้ อ็อปชั่นที่สำคัญอีกอย่างคือSwitch back to Primaryนั่นคือเมื่อOPC Serverของคอมพิวเตอร์รายการแรกกลับสู่ภาวะปกติแล้วก็ให้กลับมาเชื่อมต่อกับOPC Serverตัวนี้ (ก่อนเลือกIPหรือชื่อคอมพิวเตอร์ต้องทำการคอนฟิกGenBrokerซึ่งเป็นเครื่องมือฟรีใช้สำหรับDataWorXและICONICS Softwareอื่นๆเพื่อให้สามารถติดต่อOPC Serverผ่านระบบเครือข่ายได้โดยไม่ต้องคอนฟิกDCOM ดูวิธีการที่นี่)

image

image

ถ้าต้องการRedundant OPC Serverตัวอื่นๆยี่ห้ออื่นๆอีกก็ให้สร้างRedundancy Aliasขึ้นมาอีกได้

image

image

DataWorXมีความพิเศษ

นอกจากจะทำRedundancyได้แล้วยังทำหน้าที่อื่น ๆ อย่าง

  • OPC Bridging แลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างPLC/Controllerผ่านOPC สามารทำเงื่อนไขและการคำนวนได้ก่อนรับส่งค่า
  • OPC Tunneller ติดต่อOPC Serverผ่านระบบเครือข่ายEthernet/Internetได้ ไม่จำเป็นต้องคอนฟิกDCOM
  • OPC Aggregation ขจัดปัญหาคอขวดของOPC Serverด้วยการทำหน้าที่เป็นตัวกลางรับส่งข้อมูลไปยังSCADAโดยบริหารจัดการลำดับเพกเกจข้อมูล

ดาวน์โหลดDataWorX32 Demo ใช้งานได้และต้องRestartทุก2ชม.

>> ดาวน์โหลด DataWorX32 9.3 Demo

DataWorX32 9.3 Demo สามารถทำงานได้ 32 IO ระยะเวลา 2 ชั่วโมง แล้วจำเป็นต้องRestartครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น