หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2557

GENESIS32:ตั้งScheduleสั่งการHardwareด้วยScriptWorX

การตั้งกำหนดการแบบScheduleเพื่อสั่งการHardwareด้วยScriptWorXนั้นจะทำให้เราสามารถประยุกต์ใช้กับงานที่ต้องขึ้นอยู่กับวันเวลาได้ เช่นต้องการสั่งงานPLCทุกวันพุธ 8:30 น. เป็นต้น โดยจะสร้างScheduleขึ้นมามากน้อยได้ตามต้องการขึ้นอยู่กับจำนวนtag licenseและประสิทธิภาพของPCที่รันGENESIS32อยู่

GENESIS32 SCADA: รับส่งค่าระหว่าง Hardware 2 ชุดด้วย Unified Data Manager

หากต้องการรับส่งค่าระหว่างHardware-Hardware หรือ Hardware-DatabaseหรือDatabase-Database เราสามารถใช้ DataWorX, ScriptWorX, GraphWorX หรือ Unified Data Manager ก็ได้ครับ ในที่นี้จะแสดงวิธีการใช้Unified Datamanagerครับ

วันพฤหัสบดีที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2557

ICONICS OPC UA : ตั้งค่าให้SCADAอื่นรวมทั้งDataWorXติดต่อได้

เปิดโปรแกรม ICONICS OPC Server 5 Administrator แล้วจะพบไอคอนที่ Tray ของWindows ให้คลิ้กขวาที่ไอคอน > เลือก Settings…

วันพุธที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2557

GENESIS32 SCADA : หาค่าสูงสุดจาก OPC tag หลายตัว

บทความนี้จะแสดงตัวอย่างการหาค่าสูงสุดจาก OPC tag หลาย ๆ ตัวเก็บไว้ในตัวแปรGlobalเพื่อสามารถเรียกใช้หลาย ๆ ครั้งได้จากSCADA

วันอังคารที่ 17 มิถุนายน พ.ศ. 2557

การต่อ OPC Server (Modbus) กับ TOHO004 รุ่น Modbus

แสดงวิธีการคอนฟิกและติดต่อ ICONICS OPC UA กับ TOHO 004s

วันอาทิตย์ที่ 15 มิถุนายน พ.ศ. 2557

สร้าง Real time trend บน Excel (SCADA)

ExcelTrend

VDO แสดงขั้นตอนง่ายๆในการนำสัญญาณจาก PLC/Controller มาแสดงเป็น Real time Trend Chart บน Excel โดยใช้ COPC32

วันศุกร์ที่ 13 มิถุนายน พ.ศ. 2557

GENESIS64 SCADA : การสร้างสภาพแวดล้อม 3D (วิว)

image

VDO การสร้างวิวแวดล้อมแบบ 3D ใน GENESIS64 โดยใส่รูปสภาพแวดล้อมเข้าไปแบบ 360 องศา ให้เห็นเป็นวิวล้อมรอบวัตถุ 3D ของเรา

วันพฤหัสบดีที่ 12 มิถุนายน พ.ศ. 2557

GENESIS64 SCADA : ตัวช่วยสอนที่อยู่ในGENESIS64

ในGENESIS64จะมีโปรแกรมช่วยสอนซึ่งสร้างจากความสามารถของGENESIS64นั่นเองซึ่งมีชื่อเรียกว่า GenDemo

GENESIS64 : ทำหน้าแสดงค่าแบบย่อขยาย

เรียนGENESIS64จากตัวอย่าง : การสร้างหน้าต่างแสดงค่าที่ย่อขยายได้เมื่อคลิ้กไอคอน โดยมีการ Fade in / out (การค่อย ๆ ปรากฏและซ่อน)

วันจันทร์ที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2557

GENESIS32 SCADA: Alarm : ปิดเสียงแจ้งเตือนชั่วขณะ

GENESIS32มีฟีเจอร์แจ้งเตือนด้วยเสียงผ่าน Alarm Indicator (ดูการใช้งานที่นี่) เมื่อมีAlarmเกิดขึ้นแล้วมีเสียงแจ้งเตือนดังขึ้น หากต้องการหยุดเสียงแจ้งเตือนชั่วระยะเวลาหนึ่งสามารถคอนฟิกดังนี้

ICONICS OPC UA : ต้องการรู้ว่าใช้ Channel สูงสุดได้เท่าใด

หากต้องการทราบว่าจำนวน Channel ของ ICONICS OPC UA ในDriverนั้นๆจะใช้Channelได้สูงสุดเท่าใดสามารถทำได้ดังนี้

วันอาทิตย์ที่ 8 มิถุนายน พ.ศ. 2557

พล็อตสัญญาณจาก OPC HDAค่ายอื่นบนGENESIS32

GENESIS32 มีโมดูลชื่อ TrendWorX ที่สามารถนำสัญญาณจาก OPC HDA Server มาพล็อตแสดงใน TrendWorX Viewer ได้ ซึ่งนอกจากใช้กับOPC HDAของICONICSก็คือTrendWorX32 Server(โมดูลนี้อยู่ในGENESIS32แล้ว)ก็ยังสามารถติดต่อนำสัญญาณจากOPC HDAค่ายอื่นๆมาแสดงได้ด้วย (OPC HDA = OPC History Data Access)

วันศุกร์ที่ 6 มิถุนายน พ.ศ. 2557

GENESIS32 SCADA: ให้ใช้เฉพาะโปรแกรมในวินโดวส์ที่กำหนดเท่านั้น

หลายครั้งที่จำเป็นต้องกำหนดว่าโปรแกรมไหนในเครื่องSCADAที่ผู้ใช้สามารถเลือกใช้ได้บ้าง เพื่อความปลอดภัยของระบบ GENESIS32สามารถใช้เพื่อจำกัดการใช้โปรแกรมต่าง ๆ บนวินโดวส์ของผู้ใช้งานได้

รูปตัวอย่างแสดงการยอมให้ใช้โปรแกรมต่าง ๆ ได้ของผู้ใช้ทั่วไปยกเว้นโปรแกรม Text.exe เป็นต้นซึ่งเราสามารถเพิ่มรายการโปรแกรมเข้าไปหลาย ๆ โปรแกรมได้ ซึ่งคอนฟิกแบบนี้สามารถกำหนดได้ที่ Security Configurator

image

ในทางกลับกันเราสามารถใช้ *.* ในรายการ Denied และ Test.exe, *.gdf ในรายการ Allow ซึ่งหมายหมายถึงไม่ยินยอมให้ใช้โปรแกรมใด ๆ นอกจาก Test.exe และไฟล์นามสกุล gdf (ไฟล์SCADAของGENESIS32)

นอกจากนั้นหากต้องการป้องกันผู้ใช้ใช้งานปุ่ม Start Menu และคำสั่งKeyเช่น Ctrl + Alt + Del เป็นต้นก็สามารถเอา Action ชื่อ Full Desktop Access ออกจากรายการที่ยินยอมสำหรับผู้ใช้ทั่วไปได้

image

 

ส่วนการให้ผู้ใช้เลือกใช้โปรแกรมที่ยินยอมได้(ในกรณีที่เราซ่อนStart Menuไปแล้วและเปิดWindows Explorerก็ไม่ได้) เราสามารถทำShortcutหรือเมนูให้เลือกจากหน้าSCADA (GraphWorX)แทนได้ เช่นจากตัวอย่างด้านล่างเป็นการใช้รูปลิงค์กับโปรแกรมที่ยินยอมให้ใช้งาน(โดยใช้Dynamic Pick > Luanch App/Doc) เมื่อSCADAเข้าโหมดRuntimeก็จะทำให้ผู้ใช้สามารถเลือกเปิดโปรแกรมที่ทำลิงค์กับรูปไว้ได้

image

เท่านี้ผู้ใช้งานเครื่องSCADAก็จะใช้โปรแกรมที่กำหนดไว้ได้เท่านั้น

วันพฤหัสบดีที่ 5 มิถุนายน พ.ศ. 2557

GENESIS32 : สร้างเทมเพลตAlarmลดเวลา

การสร้างเทมเพลตAlarmมาใช้กับสัญญาณAlarmในAlarmWorX32 Configuratorจะช่วยลดเวลาการทำงานของเราได้ ถ้าสัญญาณAlarmเหล่านั้นเป็นประเภทเดียวกันและมีระดับเงื่อนไขเช่น Limit เป็นแบบเดียวกัน

เทมเพลตจะมีเงื่อนไขทั้งแบบ Limit, Deviation, Rate Of Change, Digital, TLA แลพ RLM การใช้งานเทมเพลตทำให้ลดเวลาทำEngineeringได้เนื่องจากสามารถนำเทมเพลตไปใช้กับสัญญาณAlarmที่มีเงื่อนไขแบบเดียวกันได้หลายสัญญาณโดยไม่ต้องกำหนดเงื่อนไขแต่ละสัญญาณใหม่ จากรูปแสดงตัวอย่างเทมเพลตที่สามารถกำหนดเงื่อนไขต่าง ๆได้ตามต้องการ

image

เมื่อสร้างเทมเพลตแล้วสามารถนำไปใช้ในสัญญาณAlarmได้เลย โดยในหน้าPropertyของAlarmที่ต้องการ ให้เลือกเทมเพลตจากรายการดังรูปกรอบสีแดง

image

วันพุธที่ 4 มิถุนายน พ.ศ. 2557

GENESIS32 9.3 : WorkBench32 แก้ไขคอนฟิกSCADAผ่านเครือข่าย

ในGENESIS32 9.3จะมีฟีเจอร์ที่ให้ผู้ใช้สามารถแก้ไขคอนฟิกูเรชั่นต่างๆผ่านระบบเครือข่ายได้เช่นแก้ไข Alarm Configuration, Trend, DataWorX, Data Manager, Alias ฯลฯ ทำให้สามารถติดต่อGENESIS32เพื่อแก้ไขผ่านคอมพิวเตอร์เครื่องอื่นได้

จากรูปเป็นหน้าตาโปรแกรมWorkBench32ซึ่งประกอบด้วยไอคอนของโปรแกรมย่อยของGENESIS32อยู่ด้านซ้ายล่างเพื่อให้เราสามารถเลือกใช้งานได้

image

ตัวอย่างบนจะเป็นหน้าคอนฟิกของ AlarmWorX Configuratorผ่านWorkBench32 ซึ่งมีส่วนคอนฟิกต่าง ๆ เหมือนกับAlarmWorX32 Configuratorเช่นเดียวกับที่เปิดโดยตรงบนGENESIS32

ทั้งนี้ผู้ใช้สามารถติดต่อกับGENESIS32เพื่อแก้ไขคอนฟิกได้ทั้งบนคอมพิวเตอร์เครื่องเดียวกันหรือต่างเครื่องกันก็ได้ และWorkBench32เป็นเครื่องมือฟรีครับ ทั้งนี้ในเครื่องGENESIS32นั้นก็สามารถกำหนดSecurityได้ว่าจะยินยอมให้ผู้ใช้ใดติดต่อเข้ามาบ้างและสามารถกำหนดได้ลึกลงไปอีกว่าจะสามารถทำอะไรผ่านWorkBench32ได้บ้างดังแสดงในรูปด้านล่าง เช่น ปิดไฟล์ แก้ไขคอนฟิก สร้างProjectใหม่ เข้าRuntime เป็นต้น

image

GENESIS32 : ให้แอนิเมชั่นทำงานเฉพาะส่วนที่มองเห็นบนจอเท่านั้น

การเพิ่มประสิทธิภาพของระบบโดยให้แอนิเมชั่นที่ถูกบัง ซ่อน หรือไม่แสดงอยู่ในหน้าจอที่มองเห็น ให้หยุดทำงานนั้น สามารถทำได้โดยการกำหนดดังนี้

ในGraphWorX32 ที่เมนู Format > Application Preferences

ที่แท็ป Preferences เลือก Animate visible area only แล้วกำหนดค่าเป็น Yes แล้วคลิ้ก OK

image

จะทำให้ส่วนที่เป็นแอนิเมชั่นของGraphWorX32จะทำงานเฉพาะส่วนที่ผู้ใช้มองเห็นได้เท่านั้น ทำให้ประสิทธิภาพของระบบที่มีหน้าจอละเอียดขนาดใหญ่และมีส่วนแอนิเมชั่นที่แสดงเป็นบางครั้งเนื่องจากถูกบดบังมีประสิทธิภาพการทำงานดีกว่าเนื่องจากไม่ได้ทำงานอยู่ตลอดเวลา